Thế nào là thủ tục hành chính 1 cửa? Thủ tục hành chính 1 cửa liên thông? Nêu ví dụ và chỉ rõ sự khác biệt cơ bản giữa thủ tục hành chính 1 cửa với thủ tục hành chính 1 cửa liên thông

tháng 9 08, 2023

 



Điều 3 Nghị định 61/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính là phương thức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân của một cơ quan có thẩm quyền thông qua Bộ phận Một cửa.

Cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính là phương thức phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết một thủ tục hành chính hoặc một nhóm thủ tục hành chính có liên quan với nhau, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân thông qua Bộ phận Một cửa.

Tiêu chí

Cơ chế 1 cửa

Cơ chế 1 cửa liên thông

Số lượng cơ quan hành chính nhà nước thực hiện

Do một cơ quan hành chính nhà nước thực hiện (Ví dụ: UBND các cấp)

Do nhiều cơ quan hành chính nhà nước thực hiện (Ví dụ: Cơ quan Công an, cơ quan Thuế, UBND và các cơ quan chuyên môn)

 

Sự phối hợp trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính

Quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả được tiến hành trong cùng một cơ quan. Ví dụ: Giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn, bộ phận “một cửa” đặt tại UBND cấp xã sẽ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận đó

 

Đối với cơ chế một cửa liên thông giữa cơ quan hành chính nhà nước các cấp hoặc cùng cấp. Chủ tịch UBND cấp tỉnh quy định trách nhiệm tiếp nhận, chuyển hồ sơ, phối hợp thực hiện và trả kết quả.

Việc tiếp nhận và trả kết quả vẫn thực hiện tại một đầu mối duy nhất. Tuy nhiên, trong có trình giải quyết hồ sơ phải có sự phối hợp giữa các cơ quan khác nhau.

Ví dụ: Để đăng ký giấy phép kinh doanh, công dân đến nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp Huyện. Bộ phận này sẽ phối hợp cùng cơ quan chuyên môn cấp Huyện kiểm tra hồ sơ, nếu đầy đủ sẽ chuyển sang bên cơ quan Công An để họ cấp con dấu và bên cơ quan Thuế để cấp mã số thuế. Sau đó, kết quả được chuyển lại, tổng hợp và trả kết quả cho công dân tại UBND cấp huyện

 

Xem thêm: 47 CÂU HỎI VẤN ĐÁP LUẬT HÀNH CHÍNH VIỆT NAM

Nếu bạn thấy những chia sẻ của mình hữu ích thì có thể donate ủng hộ mình 01 ly trà sữa nha: BIDV 4603463395

You Might Also Like

0 nhận xét