BÀI TẬP LỚN MÔN LUẬT SỞ HỮU TRÍ TUỆ HLU
tháng 9 26, 2023ĐỀ BÀI
1. Phân biệt cơ chế bảo hộ bí mật kinh doanh với cơ chế bảo hộ sáng chế.
2. Công ty Coca-Cola (Hoa Kỳ) đã đăng ký và được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu “Coca-Cola” chữ cách điệu với hình dải băng năng động dùng cho các sản phẩm đồ uống có ga. Cơ sở Chiến Thắng chuyên sản xuất cặp sách, túi đựng, áo mưa có sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola chữ cách điệu màu đỏ trên sản phẩm của mình và đưa ra thị trường.
Hỏi:
a) Cơ sở sản xuất Chiến Thắng có vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Công ty Coca-Cola Việt Nam không?
b) Công ty Coca-Cola Việt Nam có thể áp dụng các biện pháp nào để bảo vệ quyền đối với nhãn hiệu của mình.
|
Tiêu chí |
Cơ chế bảo hộ sáng
chế |
Cơ chế bảo hộ bí mật
kinh doanh |
|
Khái niệm |
Khoản 12 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ: “Sáng chế là giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình nhằm giải quyết một vấn đề xác định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên.” |
Khoản 23 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ: “Bí mật kinh doanh là thông tin
thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả
năng sử dụng trong kinh doanh.” |
|
Căn cứ phát sinh quyền |
Điểm a Khoản 3 Điều 6 Luật sở hữu trí tuệ: Quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế được xác lập trên cơ sở quyết
định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng
ký quy định tại Luật sở hữu trí tuệ hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo điều
ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. |
Điểm c Khoản 3 Điều 6 Luật sở hữu trí tuệ: Quyền sở hữu công nghiệp đối với bí mật kinh doanh được xác lập trên cơ
sở có được một cách hợp pháp bí mật kinh doanh và thực hiện việc bảo mật bí mật
kinh doanh đó. |
|
Tính bộc lộ thông
tin |
Điểm a Khoản 2 Điều 102 Luật sở hữu trí tuệ: Thông tin về sản phẩm bộc lộ công khai trong bản mô tả sáng chế rõ ràng
và chi tiết đến mức người có trình độ trung bình về lĩnh vực kỹ thuật tương ứng
có thể thực hiện được sáng chế khi căn cứ vào bản mô tả đó. |
Thông tin không phải bộc lộ công khai. |
|
Chi phí |
Mất phí đăng ký và duy trì hiệu lực văn bằng nhưng không mất phí để bảo
mật thông tin. |
Không mất phí đăng ký và duy trì hiệu lực văn bản nhưng mất chi phí để
bảo mật thông tin. |
|
Điều kiện bảo hộ |
Điều 58 Luật Sở hữu trí tuệ: - Có tính mới - Có trình độ sáng tạo - Có khả năng áp dụng công nghiệp |
Điều 84 Luật Sở hữu trí tuệ: - Không phải hiểu biết thông thường, không dễ dàng có được - Khi được sử dụng trong kinh doanh sẽ tạo cho người nắm giữ bí mật
kinh doanh lợi thế so với người không nắm giữ hoặc không sử dụng bí mật kinh
doanh đó. - Được chủ sở hữu bảo mật bằng các biện pháp cần thiết để bí mật kinh
doanh đó không bị bộc lộ và không dễ dàng tiếp cận được. |
|
Đối tượng không được
bảo hộ |
Điều 59 Luật sở hữu trí tuệ: - Phát minh, lý thuyết khoa học, phương pháp toán học - Sơ đồ, kế hoạch, quy tắc và phương pháp để thực hiện các hoạt động
trí óc, huấn luyện vật nuôi, thực hiện trò chơi, kinh doanh; chương trình máy
tính - Cách thức thể hiện thông tin - Giải pháp chỉ mang đặc tính thẩm mỹ - Giống thực vật, giống động vật - Quy trình sản xuất thực vật, động vật chủ yếu mang bản chất sinh học
mà không phải là quy trình vi sinh - Phương pháp phòng ngừa, chẩn đoán và chữa bệnh cho người và động vật |
Điều 85 Luật sở hữu trí tuệ: - Bí mật về nhân thân - Bí mật về quản lý nhà nước - Bí mật về quốc phòng, an ninh - Thông tin bí mật khác không liên quan đến kinh doanh |
|
Thời hạn bảo hộ |
Khoản 2,3 Điều 93 Luật sở hữu trí tuệ: Bằng độc quyền sáng chế có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến hết mười
năm kể từ ngày nộp đơn. Bằng độc quyền giải pháp hữu ích có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến
hết mười năm kể từ ngày nộp đơn. |
Không xác định thời hạn, được bảo hộ cho đến khi không còn đáp ứng được
điều kiện bảo hộ. |
|
Chủ sở hữu |
Khoản 1 Điều 121 Luật sở hữu trí tuệ: Chủ sở hữu sáng chế là tổ chức, cá nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp
văn bằng bảo hộ sáng chế. |
Khoản 3 Điều 121 Luật sở hữu trí tuệ: Chủ sở hữu bí mật kinh doanh là tổ chức, cá nhân có được bí mật kinh
doanh một cách hợp pháp và thực hiện việc bảo mật bí mật kinh doanh đó. |
|
Phạm vi quyền được bảo
hộ |
Chủ sở hữu có quyền ngăn cấm chủ thể khác sử dụng sáng chế trùng với
sáng chế được bảo hộ trong thời gian bảo hộ trừ trường hợp giới hạn quyền
theo Khoản 2 Điều 125 Luật sở hữu trí tuệ. |
Điểm d, đ Khoản 3 Điều 125 Luật Sở hữu trí tuệ: Chủ sở hữu không có quyền ngăn cấm chủ thể khác bộc lộ, sử dụng thông
tin do họ tạo ra một cách độc lập hoặc do phân tích ngược mà có. |
|
Hành vi xâm phạm |
Điều 126 Luật Sở hữu trí tuệ |
Điều 127 Luật Sở hữu trí tuệ |
|
Nghĩa vụ chứng minh
khi có tranh chấp |
Chủ sở hữu được giảm nhẹ nghĩa vụ chứng minh do đã có văn bằng bảo hộ
được cơ quan có thẩm quyền cấp. |
Chủ sở hữu có nghĩa vụ chứng minh thông tin đủ điều kiện bảo hộ là bí mật
kinh doanh khi có tranh chấp. |
|
Hiệu lực của hợp đồng
chuyển nhượng quyền sở hữu |
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu sáng chế phải được đăng ký tại Cục
sở hữu trí tuệ để có hiệu lực. |
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu đối với bí mật kinh doanh không phải
đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ để có hiệu lực. |
Câu 2:
a) Cơ sở sản xuất Chiến Thắng có vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Công ty Coca-Cola Việt Nam không?
Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 105/2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, để kết luận một hành vi có xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hay không, cần xem xét 4 yếu tố sau:
(i) Đối tượng bị xem xét thuộc phạm vi các đối tượng đang được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
(ii) Có yếu tố xâm phạm trong đối tượng bị xem xét.
(iii) Người thực hiện hành vi bị xem xét không phải là chủ thể quyền sở hữu và không phải là người được pháp luật hoặc cơ quan có thẩm quyền cho phép.
(iv) Hành vi bị xem xét xảy ra tại Việt Nam.
Đối với tình huống đề bài đưa ra: Cơ sở Chiến Thắng chuyên sản xuất cặp sách, túi đựng, áo mưa có sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola chữ cách điệu màu đỏ trên sản phẩm của mình và đưa ra thị trường, muốn xác định xem cơ sở Chiến Thắng có vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của công ty Coca-Cola Việt Nam hay không ta cần phải đi xem xét 4 yếu tố kể trên.
Thứ nhất, đối tượng được xem xét là nhãn hiệu Coca-Cola chữ cách điệu thuộc phạm vi các đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Nhãn hiệu Coca-Cola của công ty Coca-Cola Hoa Kỳ là đối tượng đang được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ quy định: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”
Nhãn hiệu Coca-Cola của công ty Coca-Cola Hoa Kỳ đáp ứng đầy đủ các điều kiện để được bảo hộ theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ. Cụ thể:
- Nhãn hiệu Coca-Cola của công ty Coca-Cola Hoa Kỳ nhìn thấy được, bao gồm chữ Coca-Cola cách điệu và hình dải băng năng động.
- Nhãn hiệu Coca-Cola của công ty Coca-Cola Hoa Kỳ có khả năng phân biệt hàng hóa của công ty Coca-Cola với hàng hóa của các công ty khác.
- Nhãn hiệu Coca-Cola của công ty Coca-Cola Hoa Kỳ không chứa các dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu theo quy định tại Điều 73 Luật sở hữu trí tuệ.
Như vậy, việc Cục sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho công ty Coca-Cola Hoa Kỳ là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.
Công ty Coca Cola Hoa Kỳ có địa chỉ tại One Coca-Cola Plaza, Atlanta, Georgia 30313, U.S.A được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 15868 ngày 18/03/1995, ngày nộp đơn 26/07/1994, có hiệu lực từ ngày cấp đến hết 10 năm tính từ ngày nộp đơn. Hiện giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đã được gia hạn 2 lần, ngày hết hạn là 26/07/2024. Nhãn hiệu được bảo hộ là: “Coca-Cola” chữ cách điệu và hình dải Băng năng động.
Danh mục sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu được bảo hộ là: Nhóm 32: bia; nước khoáng, nước ga và các loại đồ uống không có cồn; đồ uống hoa quả và nước ép hoa quả; xi rô và các chế phẩm khác để làm đồ uống.
Bên cạnh đó, Coca-Cola còn là một nhãn hiệu nổi tiếng. Khoản 20 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ quy định: “Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.”
Các tiêu chí để đánh giá một nhãn hiệu có là nhãn hiệu nổi tiếng hay không theo quy định của pháp luật Việt Nam được quy định tại Điều 75 Luật sở hữu trí tuệ như sau:
“1. Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
2. Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
3. Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
4. Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
5. Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu;
6. Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
7. Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
8. Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.”
Có khoảng 94% dân số thế giới nhận biết được logo đỏ trắng của Coca-Cola và “Coca-Cola” là từ được hiểu rộng rãi đứng thứ hai tại Mỹ, chỉ sau từ “OK”? Coca-Cola bắt đầu hiện diện tại Việt Nam từ năm 1960. Đến năm 1994, công ty này bắt đầu chính thức kinh doanh tại Việt Nam. Tại Việt Nam, Coca-Cola cũng có tỷ lệ nhận biết rất cao. Theo số liệu của Vinaresearch năm 2013, khi nhắc đến nhãn hiệu nước ngọt có ga tại Việt Nam, 61,3% người được hỏi đều nghĩ ngay đến nhãn hiệu Coca-Cola và tổng độ nhận biết nhãn hiệu này gần như tuyệt đối với 99,1%. Từ khi bắt đầu kinh doanh ở Việt Nam đến nay, Công ty Coca-Cola sử dụng liên tục nhãn hiệu Coca-Cola, các sản phẩm của Coca-Cola có mặt ở khắp nơi trên lãnh thổ Việt Nam, từ thành phố đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, sản phẩm của Coca-Cola có uy tín cao, đạt được sự tin tưởng lớn từ người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Coca-Cola cũng nằm trong top các thương hiệu đắt giá nhất thế giới. Cụ thể năm 2020, giá trị thương hiệu của Coca-Cola là 64,4 tỷ USD, đứng thứ 6 trên thế giới. Dựa vào các căn cứ trên, ta có thể kết luận rằng Coca-Cola là một nhãn hiệu nổi tiếng.
Như vậy, nhãn hiệu Coca-Cola của công ty Coca-Cola Hoa Kỳ thuộc phạm vi đối tượng đang được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Thứ hai, hành vi bị xem xét của cơ sở Chiến Thắng xảy ra tại Việt Nam.
Cơ sở Chiến Thắng là một cơ sở chuyên sản xuất cặp sách, túi đựng, áo mưa có địa chỉ tại Việt Nam. Các sản phẩm của cơ sở được sản xuất ra tại Việt Nam và bán tại thị trường Việt Nam.
Do vậy có thể kết luận, hành vi bị xem xét của cơ sở Chiến Thắng xảy ra tại Việt Nam.
Thứ ba, có yếu tố xâm phạm trong việc sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola của cơ sở Chiến Thắng.
Công ty Coca-Cola Hoa Kỳ là chủ sở hữu nhãn hiệu Coca-Cola nên công ty Coca-Cola Hoa Kỳ có các quyền được quy định tại Điều 123 Luật Sở hữu trí tuệ bao gồm:
- Quyền sử dụng, cho phép người khác sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola
- Ngăn cấm người khác sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola
- Định đoạt nhãn hiệu Coca-Cola
Cơ sở Chiến Thắng sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola chữ cách điệu màu đỏ trên sản phẩm của mình là cặp sách, túi đựng, áo mưa là có yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của công ty Coca-Cola Hoa Kỳ theo điểm d khoản 1 Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ:
“Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hóa, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hóa, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.”
Nhãn hiệu được cơ sở Chiến Thắng sử dụng là chữ Coca-Cola cách điệu màu đó, còn nhãn hiệu của công ty Coca-Cola là chữ Coca-Cola cách điệu, cùng với hình ảnh dải băng năng động. Như vậy, nhãn hiệu mà cơ sở Chiến Thắng sử dụng có 8/8 kí tự trùng với nhãn hiệu được bảo hộ của công ty Coca-Cola, trong đó cách sắp xếp các ký tự và cách phát âm hoàn toàn giống nhau, màu sắc là màu đỏ cũng trùng với màu sắc có trong nhãn hiệu của công ty Coca-Cola. Dù đề bài không nêu rõ, cách trình bày chữ Coca-Cola cách điệu của cơ sở Chiến Thắng có hoàn toàn giống chữ Coca-Cola của công ty Coca-Cola hay không nhưng với những phân tích ở trên, ta có thể thấy, nhãn hiệu mà cơ sở Chiến Thắng sử dụng trùng/tương tự với nhãn hiệu của công ty Coca-Cola.
Tuy các sản phẩm của cơ sở Chiến Thắng không trùng, không tương tự, không liên quan tới hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa mang nhãn hiệu nổi tiếng của công ty Coca-Cola nhưng việc cơ sở Chiến Thắng sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola cho sản phẩm của mình có khả năng khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa rằng đây là cặp sách, túi đựng, áo mưa do công ty Coca-Cola sản xuất hoặc nhầm lẫn về mối quan hệ giữa cơ sở Chiến Thắng và công ty Coca-Cola rằng cơ sở Chiến Thắng là công ty con hoặc đại diện của công ty Coca-Cola tại Việt Nam.
Như vậy, có thể kết luận rằng, việc cơ sở Chiến Thắng sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola trên sản phẩm của mình có yếu tố xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu Coca-Cola của công ty Coca-Cola.
Thứ tư, cơ sở Chiến Thắng không phải là chủ sở hữu nhãn hiệu Coca-Cola, và cũng không được chủ sở hữu nhãn hiệu Coca-Cola cho phép.
Theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu do Cục sở hữu trí tuệ cấp cho công ty Coca-Cola, chủ sở hữu nhãn hiệu Coca-Cola là công ty Coca-Cola Hoa Kỳ, có địa chỉ tại One Coca-Cola Plaza, Atlanta, Georgia 30313, U.S.A.
Cơ sở Chiến Thắng không phải chủ sở hữu nhãn hiệu Coca-Cola, nhưng, nếu cơ sở Chiến Thắng được công ty Coca-Cola Hoa Kỳ cho phép sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola thì hành vi sử dụng nhãn hiệu của cơ sở này không xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu của công ty Coca-Cola Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, không có căn cứ để cho rằng cơ sở Chiến Thắng được công ty Coca-Cola Hoa Kỳ cho phép sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola. Công ty Coca-Cola hoạt động và phát triển là một công ty nước giải khát. Do vậy, hoạt động kinh doanh sản xuất chính của Coca-Cola là các sản phẩm nước giải khát, nước uống, nước khoáng. Ngoài ra, Coca-Cola cũng nghiên cứu sản xuất các sản phẩm nước uống khác như cà phê và bia. Bên cạnh hoạt động sản xuất nước giải khát, Coca-Cola cũng tham gia thị trường âm nhạc trực tuyến bằng cách tung ra các sản phẩm nhạc trực tuyến có nhãn hiệu của mình với hơn 250.000 bài hát. Như vậy, có thể thấy trong lĩnh vực kinh doanh của Coca-Cola không có sản xuất cặp sách, túi đựng, áo mưa.
Từ đó có thể kết luận không có căn cứ để cho rằng, cơ sở Chiến Thắng được chủ sở hữu nhãn hiệu Coca-Cola là công ty Coca-Cola Hoa Kỳ cho phép sử dụng nhãn hiệu.
Từ các phân tích trên, ta có thể kết luận rằng: Cơ sở Chiến Thắng có vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu của công ty Coca-Cola Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, để xem xét xem cơ sở Chiến Thắng có vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của công ty Coca-Cola Việt Nam hay không, ta cần phải xét xem công ty Coca-Cola Việt Nam có quyền đối với nhãn hiệu Coca-Cola hay không.
Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam là công ty con của công ty Coca-Cola Hoa Kỳ. Công ty Coca-Cola Việt Nam được công ty Coca-Cola Hoa Kỳ cho phép độc quyền sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola trên lãnh thổ Việt Nam. Việc cơ sở Chiến Thắng sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola trên sản phẩm của mình xâm phạm đến quyền sử dụng nhãn hiệu của công ty Coca-Cola Việt Nam.
Do đó, cơ sở Chiến Thắng có vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu của công ty Coca-Cola Việt Nam.
b) Công ty Coca-Cola Việt Nam có thể áp dụng các biện pháp nào để bảo vệ quyền đối với nhãn hiệu của mình.
Quyền của công ty Coca-Cola Việt Nam đối với nhãn hiệu Coca-Cola là quyền sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
Điều 198 Luật Sở hữu trí tuệ quy định quyền tự bảo vệ, trong đó cho phép chủ thể bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được lựa chọn những biện pháp nhất định để bảo vệ quyền của mình như sau:
“Chủ thể quyền sở hữu trí tuệ có quyền áp dụng các biện pháp sau đây để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình:
a) Áp dụng biện pháp công nghệ nhằm ngăn ngừa hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ;
b) Yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại;
c) Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;
d) Khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.”
Theo đó, trong tình huống này, công ty Coca-Cola Việt Nam có thể lựa chọn các biện pháp sau để bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của mình:
1. Gửi thư khuyến cáo
Trong trường hợp này, công ty Coca-Cola Việt Nam có thể gửi thư khuyến cáo tới cơ sở Chiến Thắng thông báo về quyền sử dụng của mình đối với nhãn hiệu Coca-Cola và yêu cầu cơ sở Chiến Thắng chấm dứt hành vi xâm phạm quyền sử dụng nhãn hiệu của mình.
Thư khuyến cáo có thể gồm các nội dung như sau:
- Thông tin về công ty Coca-Cola Việt Nam.
- Các bằng chứng chứng minh tư cách chủ thể quyền của công ty Coca-Cola Việt Nam đối với nhãn hiệu Coca-Cola (hợp đồng chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola giữa công ty Coca-Cola Hoa Kỳ với công ty Coca-Cola Việt Nam…)
- Các bằng chứng cho thấy cơ sở Chiến Thắng có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu của công ty Coca-Cola Việt Nam.
- Trong thư nêu rõ yêu cầu cơ sở Chiến Thắng chấm dứt hành vi sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola trên sản phẩm của mình, yêu cầu thu hồi các sản phẩm có chứa dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu của công ty Coca-Cola Việt Nam, yêu cầu cơ sở Chiến Thắng xin lỗi, cải chính công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng rằng không có quan hệ gì với công ty Coca-Cola, và bồi thường thiệt hại.
- Ấn định một khoảng thời hạn hợp lý để cơ sở Chiến Thắng chấm dứt hành vi xâm phạm.
Ưu điểm: Nếu lựa chọn biện pháp này và hai bên đạt được thỏa thuận với nhau, vấn đề sẽ được giải quyết nhanh chóng, không phải thông qua các thủ tục pháp lý rườm rà, ít tốn kém về thời gian và tiền bạc.
Hạn chế: Kết quả của biện pháp này phụ thuộc vào thái độ của cơ sở Chiến Thắng nên khó có thể theo như mong muốn của công ty Coca-Cola Việt Nam. Trong trường hợp hai bên không đạt được thỏa thuận, sẽ khiến công ty Coca-Cola Việt Nam vừa mất thời gian và công sức lại không đạt được lợi ích gì, đồng thời còn khiến cho cơ sở Chiến Thắng có thêm một khoảng thời gian (khoảng thời gian chờ phản hồi) tiếp tục hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu.
2. Biện pháp hành chính
Một biện pháp khác công ty Coca-Cola Việt Nam có thể sử dụng để bảo vệ quyền của mình là yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử phạt hành chính cơ sở Chiến Thắng về hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu.
Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 99/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sỏ hữu công nghiệp, các chủ thể có thẩm quyền xử phạt hành chính đối với cơ sở Chiến Thắng bao gồm: Thanh tra Khoa học và công nghệ, Quản lý thị trường và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh.
Để có thể yêu cầu xử lý vi phạm hành chính cơ sở Chiến thắng, công ty Coca-Cola Việt Nam cần phải gửi đơn yêu cầu xử lý vi phạm tới cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm (một trong chủ thể có thẩm quyền kể trên). Đi kèm với đơn yêu cầu, công ty Coca-Cola Việt Nam cần cung cấp thêm các tài liệu, chứng cứ, hiện vật như sau:
- Các bằng chứng chứng minh tư cách chủ thể quyền của công ty Coca-Cola Việt Nam đối với nhãn hiệu Coca-Cola (hợp đồng chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu Coca-Cola giữa công ty Coca-Cola Hoa Kỳ với công ty Coca-Cola Việt Nam…)
- Chứng cứ chứng minh cơ sở Chiến Thắng có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu Coca-Cola của công ty Coca-Cola Việt Nam (sản phẩm do cơ sở Chiến Thắng sản xuất có dán nhãn hiệu Coca-Cola, bản kết luận giám định chứng minh cơ sở Chiến Thắng có hành vi vi phạm về nhãn hiệu hàng hóa đối với công ty Coca-Cola Việt Nam…)
Ưu điểm: Thủ tục hành chính tương đối đơn giản hơn so với thủ tục tố tụng dân sự, do đó tiết kiệm được thời gian và chi phí cho công ty Coca-Cola Việt Nam. Đây là biện pháp hiệu quả để khiến cơ sở Chiến Thắng phải chấm dứt hành vi xâm phạm ngay lập tức.
Hạn chế: Tuy có lợi là sẽ khiến cơ sở Chiến Thắng phải chấm dứt hành vi xâm phạm nhưng nếu chỉ áp dụng biện pháp hành chính, công ty Coca-Cola Việt Nam sẽ không nhận được tiền bồi thường thiệt hại. Tiền nộp phạt của cơ sở Chiến Thắng sẽ được nộp về kho bạc nhà nước.
3. Biện pháp dân sự
Một biện pháp nữa mà công ty Coca-Cola Việt Nam có thể lựa chọn đó là khởi kiện cơ sở Chiến Thắng về hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu của công ty mình. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về sở hữu trí tuệ là Tòa án nhân dân cấp tỉnh/thành phố.
Công ty Coca-Cola Việt Nam có thể gửi đơn kiện lên tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi có trụ sở của cơ sở Chiến Thắng yêu cầu tòa án ra phán quyết buộc cơ sở Chiến Thắng phải:
- Chấm dứt hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu Coca-Cola, thu hồi toàn bộ hàng hóa có gắn nhãn hiệu Coca-Cola.
- Xin lỗi, cải chính công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng rằng cơ sở Chiến Thắng không có bất cứ quan hệ nào với công ty Coca-Cola.
- Bồi thường thiệt hại đối với các thiệt hại mà công ty Coca-Cola phải gánh chịu do hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của cơ sở Chiến Thắng gây ra.
- Thanh toán chi phí hợp lý để thuê luật sư của công ty Coca-Cola Việt Nam.
Khi lựa chọn phương án giải quyết bằng con đường khởi kiện dân sự, công ty Coca-Cola Việt Nam cũng có nghĩa vụ cung cấp các tài liệu, chứng cứ, hiện vật như khi yêu cầu xử lý vi phạm hành chính.
Đồng thời, nếu công ty Coca-Cola Việt Nam muốn yêu cầu cơ sở Chiến Thắng bồi thường thiệt hại thì phải chứng minh được thiệt hại thực tế đã xảy và nêu căn cứ xác định mức bồi thường thiệt hại theo quy định của Điều 205 Luật Sở hữu trí tuệ, bao gồm:
- Giá chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu với giả định cơ sở Chiến Thắng được công ty Coca-Cola Việt Nam chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu theo hợp đồng sử dụng nhãn hiệu trong phạm vi tương ứng.
- Chi phí hợp lý để thuê dịch vụ giám định.
- Chi phí cho việc thông báo, cải chính trên phương tiện truyền thông đại chúng liên quan đến hành vi xâm phạm.
Ưu điểm: Nếu lựa chọn phương pháp này, công ty Coca-Cola Việt Nam có thể nhận được khoản tiền bồi thường từ cơ sở Chiến Thắng. Việc xin lỗi, cải chính công khai có thể giúp phục hồi danh tiếng, uy tín cho công ty Coca-Cola Việt Nam.
Hạn chế: Thủ tục giải quyết tương đối phức tạp dẫn đến phát sinh nhiều chi phí. Thời gian xét xử có thể kéo dài nhiều năm, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty Coca-Cola Việt Nam.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
* Văn bản pháp luật:
1. Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2009, 2019)
2. Bộ luật Tố tụng dân sự 2015
3. Nghị định 105/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ
4. Nghị định 99/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp
5. Nghị định 103/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp
6. Thông tư 01/2007/TT-BKHCN hướng dẫn thi hành nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp
7. Thông tư liên tịch 02/2008/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BVHTT-BKH-BTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong việc giải quyết các tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ tại Toà án nhân dân
* Giáo trình:
8. Trường Đại học Luật Hà Nội, Giáo trình Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Nhà xuất bản Công an Nhân dân, Hà Nội, 2013
9. Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo tình Luật Sở hữu trí tuệ, Nhà xuất bản Hồng Đức, Hà Nội, 2016
* Sách tham khảo:
10. Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Sách tình huống (bình luận bản án) Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam, Nhà xuất bản Hồng Đức, Hà Nội, 2019
* Website:
11. Trang web của Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam
http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/Wlogin.php
12. 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2020: Hơn một nửa là các công ty công nghệ
http://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-quoc-te/10-thuong-hieu-gia-tri-nhat-the-gioi-nam-2020-hon-mot-nua-la-cac-cong-ty-cong-nghe-326033.html (truy cập ngày 26/11/2020)
13. Vì sao Coca-Cola là thương hiệu được nhận biết nhiều nhất?
https://www.brandsvietnam.com/8122-Vi-sao-CocaCola-la-thuong-hieu-duoc-nhan-biet-nhieu-nhat (truy cập ngày 26/11/2020)
Xem thêm: TỔNG HỢP BÀI TẬP NHÓM - BÀI TẬP LỚN - BÀI TẬP CÁ NHÂN - TIỂU LUẬN CÁC MÔN HLU
Nếu bạn thấy những chia sẻ của mình hữu ích thì có thể donate ủng hộ mình 01 ly trà sữa nha: BIDV 4603463395

0 nhận xét