Cách tiếp cận hệ thống về quản trị doanh nghiệp – Liên hệ với tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch ở Việt Nam khi dịch Covid-19 lan rộng
tháng 9 17, 2023MỞ ĐẦU
Sự xuất hiện của virus Corona vào cuối năm 2019 và sự bùng phát, lây lan với tốc độ chóng mặt của dịch Covid-19 trên toàn thế giới vào đầu năm 2020 đã làm chao đảo nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ. Tăng trưởng quý I/2020 của Việt Nam chỉ đạt 3,82%, thấp nhất trong vòng 11 năm trở lại đây. Trong đó, ngành du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19. Trong bối cảnh ấy, cách doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ở Việt Nam cần làm gì để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho doanh nghiệp mình? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, sau đây em xin trình bày về đề tài: “Cách tiếp cận hệ thống về quản trị doanh nghiệp – Liên hệ với tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch ở Việt Nam khi dịch Covid-19 lan rộng.”
NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận
1. Quản trị doanh nghiệp
a) Khái niệm
Quản trị doanh nghiệp là một quá trình tác động liên tục, có tổ chức, có hướng đích của chủ doanh nghiệp tới tập thể những người lao động trong doanh nghiệp, sử dụng một cách tốt nhất những tiềm năng và cơ hội để tiến hành hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu đề ra theo đúng luật định và thông lệ xã hội.
Xét về mặt tổ chức và kỹ thuật của hoạt động quản trị, thì quản trị doanh nghiệp chính là sự kết hợp mọi nỗ lực của con người trong doanh nghiệp để đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp và mục tiêu riêng của mỗi người một cách hợp lý và có hiệu quả nhất. Đó là quá trình hợp tác và phối hợp công việc giữa các quản trị viên trong bộ máy quản trị với công nhân trong quá trình làm việc và thông qua họ để thực hiện mục tiêu của các doanh nghiệp trong môi trường luôn luôn biến động. Có thể nói, thực chất của quản trị doanh nghiệp là quản trị con người trong quá trình sản xuất kinh doanh.
b) Nội dung
Nói đến quản trị doanh nghiệp thường bao gồm:
- Chủ thể quản trị: là chủ doanh nghiệp và đội ngũ quản trị viên trong bộ máy quản trị doanh nghiệp.
- Đối tượng bị quản trị: gồm những người lao động với phương hướng tác động quản trị thông qua các chức năng về lĩnh vực quản trị, hệ thống thông tin và quyết định của quản trị.
- Mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp
c) Mục đích
Xét về kinh tế - xã hội, lý do tồn tại của doanh nghiệp, mục đích hoạt động của doanh nghiệp là do chủ doanh nghiệp đề ra. Hoạt động quản trị doanh nghiệp là nhằm thực hiện mục tiêu lợi ích của doanh nghiệp, đảm bảo cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển lâu dài, bảo toàn và phát triển vốn để đáp ứng được mong muốn của chủ sở hữu và mọi thành viên trong doanh nghiệp.
Quản trị doanh nghiệp chính là nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cao hơn.
2. Cách tiếp cận hệ thống về hoạt động quản trị doanh nghiệp
a) Nội dung
Cách tiếp cận này phối hợp từ hai cách nhìn nhận:
- Từ bên ngoài: Một doanh nghiệp bất kỳ đều hoạt động trong một thị trường xác định, hơn nữa, bản thân thị trường đó lại bị tác động thường xuyên, liên tục của nhiều yếu tố:
+ Các yếu tố của môi trường ngành theo Michael Porter
+ Các yếu tố thuộc về chính trị, chính sách
+ Các yếu tố kinh tế - xã hội
+ Các yếu tố địa lý và khí hậu
+ Các yếu tố về kỹ thuật và công nghệ
+ Các yếu tố văn hóa, tập quán
+ Các yếu tố của khuôn khổ pháp lý
- Từ bên trong: Một doanh nghiệp chịu ảnh hưởng rất lớn về khả năng sáng kiến, trình độ nghiên cứu, sản xuất, thương mại hóa, phân phối… đặc biệt ở cách tiếp cận này, người ta còn đề cập đến sự hạn hẹp về năng lực tài chính như một sự ràng buộc các hoạt động của doanh nghiệp.
b) Ưu điểm
Cách tiếp cận các hoạt động này của doanh nghiệp cho chúng ta bức tranh đầy đủ hơn, có ý nghĩa hơn cho việc nghiên cứu, quản trị, thể hiện ở:
- Trước hết, để quản trị doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố ngoại lai có ảnh hưởng. Sự phân tích đầy đủ các yếu tố đó trả lời cho chúng ta câu hỏi: Doanh nghiệp đang ở trong môi trường nào?
- Các doanh nghiệp, suy cho cùng thường bị trói buộc ở sự hạn hẹp về khả năng tài chính, từ đó chỉ rõ vai trò của quản trị tài chính đối với các doanh nghiệp, điều đó trả lời cho câu hỏi: Doanh nghiệp đang ở trong hoàn cảnh nào?
- Tất cả các hoạt động quản trị nếu thiếu các ý tưởng mới thì chỉ còn là một sự chấp hành xơ cứng một quá trình cũ. Mọi thắng lợi chỉ có thể có nếu hoạt động quản trị bắt đầu từ các ý tưởng mới. Cũng chính từ đó xác định yêu cầu của quản trị không chỉ dừng lại là áp đặt một sự chấp hành mà hơn nữa, nó đòi hỏi quản trị phải đảm bảo nảy sinh các ý tưởng mới mẻ.
II. Tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch ở Việt Nam khi dịch covid-19 lan rộng.
1. Tác động của dịch Covid-19 đến dịch vụ du lịch
Cuối năm 2019, dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc), chỉ sau vài tháng, đến đầu năm 2020, dịch đã lan ra toàn thế giới. Tính đến ngày 15/6/2020, trên thế giới đã có gần 8 triệu người tại 210 quốc gia và vùng lãnh thổ nhiễm Covid-19. Trước tình hình lây lan nhanh chóng và diễn biến phức tạp của dịch covid-19, nhiều quốc gia đã thực hiện biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại, tăng cường kiểm dịch nên nhu cầu du lịch sụt giảm mạnh. Dịch bệnh cũng làm giảm nhu cầu du lịch trong nước khi Chính phủ thực hiện hạn chế tụ tập đông người, hủy bỏ nhiều lễ hội, hội nghị và cách ly xã hội.
Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam giảm rất mạnh, từ khoảng 1,9 triệu lượt vào tháng 1/2020 xuống chỉ còn hơn 400.000 lượt vào tháng 3/2020. Cũng do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong nước cũng như trên thế giới và do thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 0 giờ ngày 18/3/2020, nên lượng du khách đến nước ta liên tục giảm.
Trong 5 tháng đầu năm nay lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm hơn 50% so với cùng kỳ, lượng khách nội địa đạt 16 triệu lượt, cũng giảm 58,5%, dẫn đến tổng thu du lịch giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, giá cổ phiếu của nhóm du lịch lữ hành giảm rất mạnh (-33,2%) so với đầu năm.
Trong quý I có 95% các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế đã dừng hoạt động, số doanh nghiệp xin cấp mới giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế giảm 48%, công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20% so với cùng kỳ. Đặc biệt là trong tháng 3 và tháng 4, các khách sạn, cơ sở lưu trú cơ bản dừng hoạt động, các doanh nghiệp chỉ bố trí nhân sự để trực.
Do cầu giảm, nguồn thu thiếu hụt, nên nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phải cắt giảm nhân sự để giảm chi phí duy trì doanh nghiệp. Tính đến cuối tháng 4/2020, gần 66% số doanh nghiệp du lịch và lữ hành được hỏi cho biết đã phải cắt giảm hơn 50% số lượng nhân viên, trong đó gần 20% số doanh nghiệp phải cắt giảm toàn bộ nhân viên.
2. Cách tiếp cận hệ thống quản trị doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp dịch vụ du lịch khi dịch Covid-19 lan rộng
a) Cách nhìn từ bên ngoài
* Các yếu tố của môi trường ngành
Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch tại Việt Nam, có một số doanh nghiệp lớn đầu ngành, như là: Công ty du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Viettravel), Tổng công ty du lịch Sài Gòn, Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Bến Thành… Ngoài ra, trong lĩnh vực này còn rất nhiều các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch vừa và nhỏ khác.
Trong những năm qua, ngành du lịch nước ta đã tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, các con số tăng trưởng chưa thể hiện được những vấn đề còn tồn tại của ngành. Đó là, cơ cấu nguồn khách vẫn còn quá lệch vào một vài thị trường. Trong đó, chỉ hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc đã chiếm hơn 56% và phần lớn thị phần thuộc về doanh nghiệp nước ngoài; những thị trường nguồn khác như châu Âu, Nga, Nhật Bản chưa có sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Dịch Covid-19 thực sự là một cú sốc với ngành du lịch Việt Nam ngay những ngày đầu năm 2020. Ngày 28/1/2020, chính phủ Trung Quốc ra lệnh cấm toàn bộ các hoạt động du lịch nội địa và du lịch nước ngoài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới những quốc gia đón nhiều khách Trung Quốc như Việt Nam. Ở chiều ngược lại, toàn bộ các tour du lịch từ Việt Nam đi Trung Quốc cũng bị hủy vì dịch bệnh khiến các công ty lữ hành và hàng không đứng trước nguy cơ hủy tour và mất trắng nhiều tỷ đồng. Ngoài ra, dịch bệnh cũng khiến du khách lo sợ không dám đi tour trong nước và nước ngoài khiến ngành du lịch thất thu và các công ty du lịch bị thua lỗ lớn trước nguy cơ bị hãng hàng không phạt cọc.
Lượng khách quốc tế giảm mạnh khiến cho các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh nhau gay gắt hơn, đồng thời cũng phải cạnh tranh với cách doanh nghiệp nước ngoài.
* Các yếu tố thuộc về chính trị, chính sách
Chính phủ và các bộ, cơ quan ngang bộ đã ban hành các văn bản quy định nhiều chính sách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Cụ thể:
- Giảm 10% giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất và kinh doanh (Công văn 2698/BCT-ĐTĐL ngày 16/4/2020)
- Hỗ trợ về vốn (Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19)
- Hỗ trợ về thuế (Công văn 897/TCT-QLN ngày 03/3/2020 về gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.)
- Tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất (Công văn 860/BHXH-BT ngày 17/3/2020 hướng dẫn thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến hết tháng 6/2020 hoặc tháng 12/2020 và không tính lãi phạt chậm nộp)
- Lùi thười điểm đóng kinh phí công đoàn (Công văn 245/TLĐ ngày 18/3/2020 về việc lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.)
- Miễn, giảm lãi, phí theo quy định nội bộ của tổ chức tín dụng (Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh NH nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.)
- Được vay tiền để trả lương ngừng việc cho người lao động (Nghị quyết 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.)
* Các yếu tố kinh tế - xã hội
Qua đợt dịch bệnh lần này, ngành du lịch sẽ xuất hiện một số xu thế mới. Tình hình dịch bệnh tại các nước khác nhau, các biện pháp hạn chế xuất nhập cảnh được triển khai, không ít người sẽ có tâm lý e ngại với các chuyến du lịch đường dài.
Do đó, du lịch với quãng đường gần mang lại cảm giác an toàn, du lịch nội địa hoặc bằng xe tự lái có thể sẽ trở thành xu thế chính trong tương lai. Dịch bệnh khiến ngành du lịch chuyển hướng chiến lược kinh doanh, tập trung trọng điểm phục vụ thị trường trong nước.
* Các yếu tố địa lý và khí hậu
Vị trí Việt Nam có đường biên giới dài giáp với Trung Quốc, nơi bùng phát Covid-19 đầu tiên trên thế giới, khiến du khách nước ngoài lo lắng dịch bệnh, không muốn đến Việt Nam du lịch. Ngược lại, các du khách Việt Nam cũng lo sợ dịch bệnh nên không đi du lịch nước ngoài, nhất là khi các lệnh cấm bay được ban bố.
* Các yếu tố về kỹ thuật và công nghệ
Xu hướng ứng dụng công nghệ vào hoạt động du lịch đang chiếm ưu thế. Có 78,67% khách du lịch tham gia khảo sát của Vietnam Report phản hồi tìm kiếm tour từ một công ty du lịch qua mạng xã hội như Facebook, Instagram…, website du lịch (64,89%), hỏi người quen, bạn bè (64,44%), video và các bài viết của Travel blogger (32,44%). Các hình thức truyền thống như đài/truyền hình và báo/tạp chí/sách chiếm tỷ lệ thấp. Các doanh nghiệp cần tận dụng xu thế này để có kế hoạch kinh doanh phù hợp, tiết giảm chi phí.
Sự sẵn sàng đón tiếp du khách là nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động du lịch. Trong thời điểm dịch Covid lan rộng, có nhiều địa điểm du lịch, khách sạn đã từ chối đón khách du lịch đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc… khiến ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước ta trong mắt khách du lịch quốc tế.
* Các yếu tố văn hóa, tập quán
Ở Việt Nam, phong tục có sức ảnh hưởng mạnh và rõ rệt trong việc tạo nên thói quen đi du lịch của mọi người. Khoảng thời gian đầu xuân năm mới thường là khoảng thời gian mọi người đi du lịch, lễ bái chùa chiền. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch, hầu hết các lễ hội đã bị hủy bỏ, hoặc không đón khách tham quan du lịch. Do vậy, lượng khách cũng sụt giảm rất nhiều.
* Các yếu tố của khuôn khổ pháp lý
Ngày 25/2/2020, Thủ tướng ra chỉ thị số 10/CT-TTg về việc đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, tạm dừng nhập cảnh Việt Nam đối với người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch. Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch khuyến cáo người dân hạn chế đi du lịch đến vùng có dịch khi không cần thiết. Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp du lịch hạn chế đưa khách Việt Nam đi du lịch tại các quốc gia đang có dịch COVID-19.
Ngày 11/3/2020, Thủ tướng ban hành chỉ thị số 13/CT-TTg về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, hạn chế tối đa các chuyến bay giữa Việt Nam đến các vùng có dịch và ngược lại.
Ngày 27/3/2020, Thủ tướng ban hành chỉ thị số 15/CT-TTg yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, tạm đình chỉ hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ từ 28/3 đến hết 15/4; hạn chế việc di chuyển của người dân, hạn chế các chuyến bay và các hoạt động vận chuyển hành khách, tạm dừng hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, tiếp tục kiểm soát chặt mọi trường hợp nhập cảnh.
Ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, cả nước thực hiện việc cách ly xã hội, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết.
b) Cách nhìn từ bên trong
* Khả năng sáng kiến
Tuy du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ Covid-19, tuy nhiên đây cũng là lúc mà các doanh nghiệp tái cấu trúc, nhìn nhận và đánh giá lại từng bộ phận của doanh nghiệp, sắp xếp lại từng bộ phận... Đại dịch cũng là phép thử đối với tinh thần trách nhiệm, năng lực của đội ngũ nhân viên các cấp và khả năng “chịu tải” của doanh nghiệp. Kịch bản các doanh nghiệp áp dụng để vượt qua khủng hoảng đó là tiến hành các giải pháp cụ thể, phát triển kinh doanh trực tuyến phù hợp đối với khả năng, điều kiện của mỗi doanh nghiệp, tạo nên sự đoàn kết, chung tay của tất cả các thành viên.
Tuy trong thời gian này, các công ty không có khách nhưng không thể để cho tất cả hoạt động bị đình trệ. Các kế hoạch ứng phó cần được thực hiện ngay, các kế hoạch tạo sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực vẫn phải được duy trì nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ và có thể đón khách ngay sau khi dịch kết thúc. Còn những mảng bị ảnh hưởng phải chấp nhận tình trạng ngủ đông để tránh thiệt hại. Tuy nhiên, những người lo công tác nghiên cứu, tìm kiếm sản phẩm; những người phụ trách các kế hoạch kế toán, tài chính; những người đảm nhận việc đào tạo nhân lực phải làm việc để chuẩn bị cho kế hoạch hồi phục sau dịch.
Sau dịch bệnh, sự cạnh tranh giữa các công ty du lịch sẽ rất khốc liệt. Để tồn tại, kích cầu và thu hút nhiều hơn người tiêu dùng, ngành du lịch cần có nhiều sáng kiến và sản phẩm chất lượng hơn.
Sau khi có Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ (ngày 24/4/2020) cho phép khởi động lại các hoạt động du lịch nội địa, ngày 24/5, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp tuyên bố khởi động lại thị trường du lịch nội địa tại Quảng Ninh; Bộ VH-TT và DL đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.
Ngay lập tức, hầu hết các địa phương có tiềm năng du lịch, các hiệp hội, các doanh nghiệp đồng loạt hưởng ứng kế hoạch kích cầu, tổ chức kết nối doanh nghiệp, hợp tác về du lịch, hàng không và các điểm tham quan, vui chơi, giải trí, tạo các sản phẩm kích cầu với nhiều ưu đãi, giá cả hợp lý. Nhiều địa phương đã có những giải pháp làm mới các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng du lịch và lan tỏa thông điệp "Việt Nam – điểm đến an toàn trên thế giới”.
* Sự hạn hẹp về năng lực tài chính
Do lượng khách giảm và doanh nghiệp tạm dừng hoạt động theo chỉ thị của Thủ tướng chính phủ nên nguồn doanh thu của doanh nghiệp giảm mạnh. Trong khi đó, các chi phí duy trì hoạt động của doanh nghiệp như phí thuê mặt bằng, tiền lương nhân công vẫn phải trả nên nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn, có thể phải đóng cửa, không thể quay trở lại hoạt động sau dịch.
Cũng do sự hạn hẹp về tài chính nên nhiều doanh nghiệp du lịch đã phải cắt giảm một lượng lớn nhân sự.
3. Giải pháp
a) Về phía doanh nghiệp
Thứ nhất, các doanh nghiệp cần nắm bắt được các xu hướng của du lịch hiện nay: xư hướng ứng dụng công nghệ vào hoạt động du lịch; xu hướng lưu trú theo loại hình homestay; xu hướng du lịch xanh… để có các dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Thứ hai, cần đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực du lịch trong thời kỳ khủng hoảng và hậu khủng hoảng do đại dịch. Phải đào tạo nhân lực du lịch gắn với thực tiễn; gắn với việc sử dụng công nghệ thông tin để đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa, đào tạo nâng cao với các kỹ năng thực tế ảo…; cần trau dồi kĩ năng ngoại ngữ, công nghệ thông tin và content marketing cho nguồn nhân lực du lịch.
Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, tiếp thị sản phẩm. Khách du lịch cần được tiếp cận dễ dàng hơn các thông tin và công cụ đặt phòng trực tuyến. Để tiếp tục thu hút khách du lịch, cũng cần có các chính sách linh hoạt hơn về việc huỷ hoặc thay đổi lịch đặt phòng hoặc phương tiện đi lại…
b) Về phía Chính phủ
Thứ nhất, Chính phủ cần có những chính sách thực tiễn để hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch vượt qua thời kỳ khó khăn, đảm bảo sự minh bạch trong quá trình giải ngân, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà cho doanh nghiệp.
Thứ hai, Chính phủ cần có chính sách quảng bá các địa điểm du lịch Việt Nam ra nước ngoài, đặc biệt là các thị trường mới.
Thứ ba, Chính phủ cần có biện pháp trấn an tâm lý du khách, xây dựng hình ảnh Việt Nam – một đất nước an toàn trong lòng du khách.
Thứ tư, Chính phủ cần xem xét, cho mở lại các đường bay quốc tế đến các quốc gia đã khống chế được dịch bệnh.
KẾT LUẬN
Qua phân tích ở trên, chúng ta có thể thấy rằng, đại dịch Covid-19 là một cuộc chọn lọc tự nhiên đối với các doanh nghiệp, không chỉ riêng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Các doanh nghiệp nào có đủ năng lực, kịp thời thay đổi cho phù hợp với xu thế thì có thể tiếp tục tồn tại và phát triển, còn những doanh nghiệp nào trì trệ, chậm thích nghi với hoàn cảnh sẽ bị đào thải. Các nhà quản trị doanh nghiệp cần có cái nhìn đầy đủ, toàn diện, nhận diện được rõ hoàn cảnh, thực trạng của doanh nghiệp, để từ đó đưa ra các quyết sách, mục tiêu đúng đắn cho doanh nghiệp trong ngắn hạn cũng như trong dài hạn.
Xem thêm: TỔNG HỢP BÀI TẬP NHÓM - BÀI TẬP LỚN - BÀI TẬP CÁ NHÂN - TIỂU LUẬN CÁC MÔN HLU
Nếu bạn thấy những chia sẻ của mình hữu ích thì có thể donate ủng hộ mình 01 ly trà sữa nha: BIDV 4603463395
.png)
0 nhận xét